Theo nguyên tắc trước nay thì các cửa hàng trực tuyến cần phải có các biện pháp tối ưu hóa độc đáo riêng. Tuy nhiên, có một số gợi ý được áp dụng chung cho tất cả – trong số đó có những gợi ý rất đơn giản và một số khác lại phức tạp hơn nhiều. Nhưng có một quy tắc vàng mà doanh nghiệp nào cũng cần phải nhớ, đó là: luôn chú trọng vào tiểu tiết.
Sau đây là 5 nguyên tắc thực hành tốt nhất để tối đa hóa thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử:
1. Tạo ấn tượng đầu tiên
Khách hàng đến với cửa hàng bằng nhiều cách khác nhau. Một số cách phổ biến là nhập đường dẫn URL vào trình duyệt của họ hoặc nhấp vào một mẩu quảng cáo hoặc đường dẫn hiện ra trong kết quả tìm kiếm trên Google.
Việc sử dụng URL có chứa các từ khóa liên quan sẽ giúp các sản phẩm xuất hiện nhiều hơn trong các công cụ tìm kiếm. Hơn nữa nếu tạo ra các URL “biết nói” này bằng nền tảng thương mại điện tử có khả năng nhận ra đúng từ khóa trong các bài viết và mô tả sản phẩm, sau đó tự đồng bộ vào địa chỉ trang web.
Khi những hoạt động SEM và SEO tự nhiên phát huy tác dụng và các bộ máy tìm kiếm mang đến một luồng khách viếng thăm cửa hàng thường xuyên, khi đó nên bắt đầu tạo ra những trang đích đến (landing page) cho mỗi bài viết. Các trang này cần được thiết kế riêng sao cho phù hợp với từng cụm từ mà người dùng tìm kiếm và chứa những thông tin sản phẩm mà họ quan tâm trong lần truy cập trang web trước đó. Việc này tạo ra một cổng truy cập vào các sản phẩm có liên quan hơn và làm giảm đáng kể bounce rate (Tỉ lệ khách truy cập vào trang web và rời khỏi trang web ngay sau đó thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một website).
Ví dụ như, một người khách tìm kiếm “giày Nike đỏ” trên Google có thể được dẫn đến một trang đích đến được thiết kế (có biểu ngữ hỗ trợ,…) trông như là thế giới riêng của thương hiệu Nike và trong đó, các thông tin “giày” và “đỏ” được đưa ra ngay từ đầu. Nếu nền tảng thương mại điện tử cung cấp các tùy chọn theo dõi chuyên sâu hơn, hành vi mua sắm trước đó của vị khách này có thể được xem xét, cho phép tự động thêm các bộ lọc khác, như “nam giới” chẳng hạn.
2. Gia tăng mức độ tin cậy của khách hàng
Mọi công cụ có thể củng cố mức độ uy tín của trang web bán hàng và tạo sự tin cậy từ các khách hàng nên được đặc biệt quan tâm và được thiết lập sao cho xuất hiện dễ dàng – từ tem đảm bảo chất lượng cho các đại lý đã được chứng nhận, đến các điều khoản về giao hàng và thông tin liên hệ. Nếu công cụ bán hàng có chức năng chuyển hướng sang những thông tin như “cách thức liên lạc” hoặc “các điều khoản và điều kiện”, điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng vì họ có thể dễ dàng tìm thấy các hạng mục này thông qua công cụ tìm kiếm ngay trên trang web của doanh nghiệp.
3. Đảm bảo khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm họ muốn càng dễ dàng càng tốt
Khách hàng thường chỉ xem lướt qua các trang web theo vài cách nhất định thay vì đọc hết toàn bộ. Nếu gặp khó khăn trong việc tự tìm kiếm thông tin, họ sẽ nhanh chóng bỏ đi. Để hỗ trợ khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin, doanh nghiệp có thể sắp xếp chức năng quan trọng nhất của cửa hàng trực tuyến – công cụ tìm kiếm ngay trên trang web – nằm nổi bật ở phía trên trang web. Ô tìm kiếm này cần đủ lớn, không đặt gần các khung nhập thông tin khác và được làm nổi bật bằng màu sắc hay độ tương phản, giúp người xem nhìn thấy rõ ràng và đảm bảo sử dụng được.
Ngoài ra, thông tin mô tả rõ ràng nhất có thể. Hãy đảm bảo là nút tìm kiếm có chữ “tìm kiếm” chứ không phải là “Bắt đầu” hay các cụm từ tương tự khác. Biểu tượng kính lúp cũng hữu ích vì đây là biểu tượng tìm kiếm được chấp nhận phổ biến trên toàn thế giới. Điều này cực kỳ quan trọng nhằm đảm bảo người xem không cảm thấy rối.
Nếu có thêm dòng chữ trong ô tìm kiếm như “Vui lòng gõ cụm từ bạn tìm kiếm” thì càng tốt hơn nữa. Tuy nhiên, cần lưu ý 2 điều sau: Thứ nhất, đối với các chữ hiện sẵn, nên sử dụng JavaScript để hàng chữ này biến mất khi người dùng nhấp vào ô tìm kiếm mà không cần xóa bằng tay. Thứ hai, khi người dùng nhấp vào nút tìm kiếm mà chưa thêm cụm từ khóa thì bộ máy tìm kiếm sẽ không tìm theo cụm từ “Vui lòng gõ cụm từ bạn tìm kiếm.” Các tìm kiếm trống (chưa nhập từ khóa) nên được chuyển tới các trang đích đến đặc biệt – ví dụ như các trang khuyến mãi.
Hơn nữa, trong khi gõ những ký tự đầu tiên trong ô tìm kiếm, chức năng hỗ trợ sửa lỗi sai sẽ rất hữu ích trong việc giúp khách hàng tìm kiếm thông tin và tạo điều kiện cho khách hàng tìm kiếm sản phẩm bằng các từ khóa phức tạp. Theo các nghiên cứu về việc sử dụng hiện hành, danh sách kết quả tìm kiếm nên bao gồm tối đa 10 nội dung và người dùng có thể kéo xuống bằng cách lăn chuột và điều khiển con trỏ trên bàn phím.
Các đề xuất tìm kiếm được chia nhỏ thành các danh mục khác nhau và việc thêm một vài thông tin bổ sung, ví dụ như “giá cả” hoặc “khuyến mãi”, sẽ đưa phạm vi đề xuất sang một phạm vi kinh doanh nhỏ. Vì lý do này, chúng tôi chia sẻ một số Nguyên tắc Kinh doanh mà thông qua đó, các cụm từ tìm kiếm cụ thể sẽ được xếp hạng cao hơn. Theo cách này, các bài viết có lợi nhuận cao, chi phí lưu trữ cao hoặc có xác suất mua hàng cao có thể được ưu tiên. Điều này hoàn toàn khả thi vì thuật toán tìm kiếm cải tiến dựa vào hành vi người dùng và xem xét những cú nhấp chuột, câu hỏi tìm kiếm, đơn hàng, v.v. trước đó của họ.
4. Thúc đẩy quyết định mua hàng
Quyết định mua hàng có thể được đẩy nhanh khi việc xếp hạng kết quả tìm kiếm được tự động điều chỉnh phù hợp với hành vi của khách hàng. Nếu có thể truy cập vào dữ liệu phân tích thì hãy sử dụng các thông tin này để xác định các xu hướng hiện nay và ưu tiên cho các sản phẩm được tìm kiếm. Bằng cách cung cấp cho khách hàng các tính năng lọc để tăng độ chính xác của kết quả tìm kiếm, đường dẫn đến đúng sản phẩm sẽ được rút ngắn đáng kể.
Để đạt được mục đích này, việc chỉ hiển thị những bộ lọc liên quan theo thứ tự thích hợp là rất cần thiết. Ví dụ như, nhóm bộ lọc “kích thước đường chéo màn hình” rất cần thiết cho ti-vi và nên được xếp lên trên. Tuy nhiên, đối với máy chụp hình kỹ thuật số thì kích thước đường chéo màn hình không mấy quan trọng.
Nếu có hơn 8 nhóm bộ lọc khác nhau thì có thể gom các bộ lọc ít được sử dụng thành “thêm lựa chọn.” Bằng cách thêm không gian rộng rãi cho mỗi nhóm bộ lọc, người dùng sẽ có cái nhìn tổng quát.
5. Tạo ra dòng dữ liệu sản phẩm thương mại điện tử hoàn hảo
Theo kinh nghiệm của chúng tôi, trong cơ sở dữ liệu sản phẩm của hầu hết các cửa hàng trực tuyến vẫn còn khá nhiều cơ hội tối ưu hóa thêm nữa. Dữ liệu sản phẩm có cấu trúc thống nhất, hoàn thiện và có giá trị sẽ tạo nền tảng cho công cụ tìm kiếm ngay tại trang web và bộ lọc chính xác hơn.
Nhằm mục đích duy trì chất lượng dữ liệu sản phẩm cao, chúng tôi giới thiệu quy trình gồm 5 bước sau:
– Kiểm tra dữ liệu thông qua việc phân tích dữ liệu và tiến hành phân loại thô. Ngoài ra, thiết lập các danh mục lớn (ví dụ như trang sức & đồng hồ, thời trang, v.v.)
– Tạo ra các bộ lọc cụ thể, theo nguyên tắc trong mỗi danh mục để thể hiện tính năng sản phẩm. Bằng cách này, ví dụ như nhẫn đeo tay sẽ được hiển thị theo kích thước đường kính (mi-li-mét) và ti-vi LCD sẽ hiển thị theo kích thước đường chéo màn hình (inch).
– Nắm bắt các thông tin cụ thể cho mỗi sản phẩm với sự hỗ trợ của các nguyên tắc được mô tả trong bước 2. Nhờ đó, các cụm từ, đơn vị và định dạng khác nhau về dữ liệu sản phẩm được kết hợp lại với nhau, ví dụ như kích thước đường chéo màn hình theo inch cũng như theo cen-ti-mét.
– Điều chỉnh chế độ trùng lặp thông tin nhằm kiểm soát và tối ưu hóa kết quả với sự hỗ trợ của các đặc điểm mới và được xác định chính xác.
– Đảm bảo chất lượng cho các kết quả cuối cùng bằng sự hỗ trợ của phần mềm dọn dẹp thông tin.
Tổng hợp: Khonet – Tác giả: Oliver Hansert