Có thể thấy con đường thống trị thế giới về công cụ tìm kiếm của Google không phải lúc nào cũng được trải thảm đỏ. Nhiều chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng với mảng tìm kiếm liên quan đến Tiếng Anh, Google quả thật không có đối thủ nhưng với những các ngôn ngữ khác do cấu tạo ngữ pháp, từ và cách sắp xếp câu hoàn toàn khác biệt nên những kết quả mà Google đưa ra không phải luôn chuẩn xác nhất.

Để hiểu hơn vấn đề này chúng tôi đã tìm hiểu về thị trường công cụ tìm kiếm của Việt Nam, tôi nói đến đây chắc các bạn sẽ nhớ ra đó là Cốc Cốc . Từ khi mới ra đời vài năm trước đây, CocCoc.com đã có nhiêu người lo lắng cho số phận hẩm hỉu của Cốc Cốc bởi Google luôn là công cụ tìm kiếm ưa thích của người Việt ngay từ những ngày đầu tiên. Nhưng bằng sự đầu tư khổng lồ cùng những cải tiến vượt trội Cốc Cốc đã dần chiếm được cảm tình của người Việt Nam đặc biệt là đối với giới trẻ, các bạn học sinh, sinh viên khi nhu cầu tìm kiếm tài liệu, giải bài tập được nâng cao.

Theo đại diện Cốc Cốc, để  cạnh tranh với những trình duyệt lớn của nước ngoài tại Việt Nam, Cốc Cốc tập trung nghiên cứu những nhu cầu đặc trưng của người dùng, phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường bản địa và tận dụng hiệu ứng truyền miệng để được nhiều người biết tới.

Cốc Cốc đã ra mắt được gần 2 năm. Cho tới nay, đây là trình duyệt duy nhất tại Việt Nam có những tính năng dành riêng cho người Việt như hỗ trợ truy cập Facebook, tích hợp sẵn công nghệ tải dữ liệu nhanh của IDM, tự thêm dấu và sửa lỗi chính tả tiếng Việt khi gõ phím… Trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, người dùng cũng có thể quy đổi đơn vị đo lường, tỷ giá ngoại tệ.

Sau một thời gian phát triển tại thị trường Việt Nam, Cốc Cốc đã cán mốc hơn 13 triệu người dùng trên Windows và tiếp tục phát triển phiên bản dành cho hệ điều hành OS X, đây cũng là thị phần không nhỏ tại nước ta khi số lượng người dùng Mac đang ngày càng tăng. Người dùng Mac chỉ chiếm 0,6 phần trăm lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm hiện tại. Đây có thể là một lựa chọn khôn ngoan, theo CEO của Cốc Cốc ông Victor Lavrenko cho biết kể từ khi trình duyệt bây giờ là số hai trên thị trường, chỉ đứng sau Chrome. Chỉ trong tuần này, Cốc Cốc tung ra mới trình duyệt Mac, để nhắm vào thị trường nhỏ nhưng cao cấp tại Việt Nam.

Theo thống kê thực hiện trong tháng 8/2014 được comScore (đối tác chiến lược về số liệu cho các tập đoàn lớn như BBC, Apple, Nestle, Yahoo, Ford…) công bố, tổng lượng người dùng hàng ngày của công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc đã đạt vị trí thứ 2 tại Việt Nam với 4,19 triệu, đứng sau Google (5,95 triệu) và xếp trên Facebook (2,96 triệu).

Còn theo Google Analytics, tháng cao điểm, số người dùng Cốc Cốc lên tới hơn 13 triệu người. Trình duyệt này cũng cán mốc 10 triệu người dùng trong vòng 18 tháng.

Ngoài ra theo Cốc Cốc, hiện mỗi ngày trình duyệt này có gần 80.000 người tải, 60% trong số đó được bạn bè giới thiệu.

Mặc dù con số thống kê luôn luôn khó khăn để theo dõi, thì rõ ràng nhập vào thị trường trình duyệt là lựa chọn đúng đắn cho Cốc Cốc. Vào tháng Chín vừa qua ông Lavrenko cho biết trình duyệt Cốc Cốc có đến 5,2 triệu khách tìm kiếm mỗi ngày. Từ các báo cáo tương tự ComScore, Google là 5,7 triệu khách hàng ngày. Nếu tốc độ tăng trưởng vẫn tiếp tục, Cốc Cốc có thể sẽ sớm vượt qua Google Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng hợp: VECOM