Mỏ vàng trên mạng

Ben Huh lần đầu tiên biết đến sự tồn tại của trang web này khi nó được liên kết đến blog về thú nuôi của chính anh. Trang web I Can Has Cheezburger chỉ làm một việc là đăng hình các chú mèo ngộ nghĩnh kèm theo những lời bình có thể khiến bất cứ ai cũng phì cười. Anh nhận ra ngay đó là một “mỏ vàng”. “Đánh hơi” thấy một hiện tượng Internet tiềm năng, Huh lập tức gạ gẫm các nhà đầu tư và ném toàn bộ số tiền tiết kiệm 10 ngàn đô của mình vào để mua trang web này từ hai blogger người Hawaii.

“Đó là một quyết định thót tim,” anh nói. “Ngay từ đầu tôi biết trang web đó rất hài hước, nhưng không chắc có thể biến nó thành một phi vụ kinh doanh có hời không?” Kể từ khi đó, Huh đã khám phá ra ham muốn vô độ đối với những thứ hài hước kỳ quặc của cư dân trên mạng. Lượng truy cập vào trang Cheezburger tăng vọt trong vòng 3 năm qua, khuyến khích Hub mở rộng đế chế ảo của mình lên 53 trang web, tất cả đều được nạp nội dung từ chính những người dùng.

Phần lớn chất liệu trên mạng lưới của Huh đều do chính người đọc tạo ra. Họ có thể dùng Photoshop để dán một bình luận hài hước trên một tấm ảnh, hoặc cắt ra vài phút trong một bộ phim yêu thích để gửi lên chờ đánh giá. Công ty của Huh nhận được hơn 18 ngàn bài gửi từ người đọc mỗi ngày.

Theo hãng phân tích Quantcast, trong tháng 5 năm nay, Mạng lưới Cheezburger của Hub đã thu hút 16 triệu người vào xem. Thành công gần đây nhất của anh chàng này là một trang blog với tên gọi Thất bại (Fail Blog) ghi lại những rủi ro thê thảm hoặc những hành động ngu ngốc thường ngày thông qua hình ảnh và các đoạn video. Mạng lưới của anh còn bao gồm những trang nhỏ hơn như Daily Squee, đăng hình những động vật dễ thương, và There I Fixed It, đăng những bức ảnh với chủ đề “chữa bò lành thành bò què.”

“Đào vàng”

Công ty của Huh kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo trên các trang web. Và họ kiếm được lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên. Giám đốc phụ trách doanh thu của công ty, Todd Sawicki cho biết: công ty càng mở rộng thì các cơ hội kiếm tiền cũng càng tăng lên. Chỉ 1% những nội dung được độc giả gửi đến là có mặt trên các trang web. Phần còn lại được in trên áo thun, sách báo và các đồ vật mà khán giả yêu thích,” Sawicki nói thêm.

Anh khẳng định chỉ trong một năm này, họ có thể kiếm hàng triệu đô từ quảng cáo, phí bản quyền và các cửa hàng bán lẻ. Công ty của Huh đã xuất bản 5 cuốn sách lấy nội dung từ các blog của mình, một trong số đó là cuốn sách ảnh in hình những chú mèo kèm theo chú thích viết sai chính tả với tựa đề Lolcats (tạm dịch Cười với miu yêu). Lolcats liên tục nằm trong danh sách best-seller của New York Times trong suốt 13 tuần. Ba cuốn sách tiếp theo đang trong giai đoạn soạn thảo, và nhiều thiệp chúc mừng, sổ để bàn theo phong cách Cheezburger cũng sắp sửa ra đời.

Một bí mật cho thành công của công ty nằm ở cách họ khai thác các trào lưu trên mạng. Họ tìm kiếm những gì được coi là hài hước trong thời điểm hiện tại bằng cách liên tục ra vào các diễn đàn công cộng, xem mọi người đang quan tâm đến những gì, sau đó mở ngay một trang web mới dành riêng cho “mốt” hài hước đang được ưa chuộng đó. “Cheezburger tìm ra những trào lưu mới chớm, rồi tập hợp sự hài hước từ những thứ vớ vẩn nhất,” Kenuatta Cheese, một trong số người sáng lập chuỗi video trên web nổi tiếng “Know Your Meme” nhận xét. “Những thứ như Lolcats hay Fail đều rất dễ làm, dễ lan truyền và có tác động mạnh đến cảm xúc của khán giả. Chính điều đó giúp họ vượt qua rất nhiều rào cản kinh doanh truyền thống.”

Joe Olk, 28 tuổi, là một trong số nhiều nhân viên ở đây chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là ngồi tìm xem thứ gì có thể khiến cho họ bật cười thật sảng khoái. Lướt chuột qua hàng trăm tấm ảnh trên màn hình vi tính, Olk dừng lại trước những bức ảnh có vẻ kỳ quặc và gây cười. Và chỉ với một cú nhấp chuột, bức ảnh đã được đưa lên mạng.

Kiki Kane, người giám sát việc phát triển các trang mới cho mạng lưới của công ty cho rằng: phần khó nhất chính là xác định xem một xu hướng trên mạng có “sống” được lâu hay không. Cô đặt mục tiêu cho ra một trang web mới hàng tuần. Không phải tất cả các trang mới đều thành những ngôi sao, có những trang đìu hiu và chìm nghỉm chỉ sau vài tuần ra mắt. “Chúng tôi bỏ đi khoảng 20% những trang web mà chúng tôi đã xây dựng,” Huh nói.

Liên tục thay đổi để chiều lòng những vị khán giả đỏng đảnh của mạng Internet, ra mắt các trang mới để nương theo các xu hướng thời thượng và bỏ đi những trang cũ đã không còn thu hút đó chính là những điểm làm nên sức hấp dẫn “kỳ quặc” của công ty Huh.