Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra tương lai của bán lẻ gồm 3 xu hướng: Tăng cường trải nghiệm tại điểm bán; Trung tâm thương mại không chỉ là điểm mua sắm, giải trí mà trở thành các cộng đồng kết nối văn hóa; Ứng dụng công nghệ sẽ trở thành xu thế mới để tăng tính cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ cả trong nước và quốc tế.
Các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham dự hội thảo Tương lai bán lẻ sáng ngày 28/2 |
Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, bà Rebecca Pearson – Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE châu Á – đã đưa ra những con số ghi nhận triển vọng và các xu hướng mới trong việc tác động tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Cụ thể năm 2018 thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ đạt hai con số gắn với niềm tin người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ 2 thế giới. Nhiều thương hiệu Việt Nam cũng đã vươn ra khu vực, trong đó, đáng chú ý là sự gia tăng bán lẻ hàng điện tử, dịch vụ giao hàng ngày càng liền mạch tạo trải nghiệm mới cho khách hàng.
Bà Rebecca Pearson cho biết, mặc dù thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng vẫn thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm, đó cũng là lý do rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã đẩy mạnh cả việc bán hàng qua thương mại điện tử lẫn xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế phục vụ người tiêu dùng. Tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng tốt cũng phải bắt kịp xu hướng này nhằm đảm bảo cho người dùng được trải nghiệm tốt hơn.
Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới, các cửa hàng của những thương hiệu lớn không đơn giản chỉ là nơi trưng bày hàng hoá. Chúng được đầu tư công nghệ, tăng thêm tính trải nghiệm cho người dùng, cung cấp thông tin về xu hướng, màu sắc… vì thế các nhà vận hành bất động sản cần nắm bắt đưa vào trong các thiết kế của mình.
Là nhà phát triển – quản lý trung tâm thương mại lớn nhất tại Việt Nam, bà Trần Thu Hiền – Phó Tổng giám đốc Kinh doanh & Marketing Vincom Retail – cho hay, với sự hỗ trợ của công nghệ, các trung tâm thương mại mà Vincom Retail đang vận hàng ngày càng thân thiện với người tiêu dùng, không chỉ giải quyết các vấn đề về logistics mà cả quá trình thanh toán, phục vụ, tương tác với khách hàng. Công ty còn có hẳn bộ phận nghiên cứu đánh giá thị hiếu tiêu dùng để linh hoạt trong cơ cấu các ngành hàng ở mỗi trung tâm thương mại.
Trong định hướng phát triển năm 2019 của mình, Vincom Retail sẽ tiếp tục mở rộng với kế hoạch ra mắt thêm 13 Vincom mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 79 trên toàn quốc nhằm phục vụ 220 triệu lượt khách (năm 2018 là 160 triệu lượt khách), tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường, góp phần thay đổi diện mạo các đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những kết quả phát triển khả quan với GDP tăng trưởng ổn định mức 5% trong 10 năm qua, cao nhất trong khu vực các nước ASEAN; Doanh thu bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép lên đến 11,9% tới thời điểm 2020, cao gần gấp 3 lần so với nước đứng vị trí tiếp theo tại Đông Nam Á.
congthuong.vn