Các cuộc điều tra chỉ ra rằng gần một nửa số người dùng smartphone để tìm kiếm thông tin cửa hàng, như địa điểm hay giờ làm việc. Với các nhà bán lẻ, tồn tại cơ hội khổng lồ thông qua việc khách hàng sử dụng thiết bị di động ngay cả khi họ vẫn đang ở trong cửa hàng. Tỷ lệ phần trăm tổng doanh số sẽ tăng vọt từ 19% năm 2014 lên 29% năm 2018, giúp doanh số thương mại điện tử nói chung đạt 1/3 tổng doanh số bán lẻ
Điều này cho thấy bán hàng trực tuyến cần tập trung vào những khía cạnh:
1. Tuỳ chỉnh cho phù hợp với các thiết bị di động và máy tính bảng
Đưa nguyên thiết kế website trên máy tính vào các thiết bị di động là không đủ, nhà bán hàng cần đầu tư nhiều hơn cho vấn đề này.
2. Kết nối các cửa hàng với quảng cáo qua di động
Sử dụng tin nhắn để đưa ra những lời đề nghị, phiếu giảm giá để tăng lưu lượng truy cập gian hàng (đã tạo sự thành công như trường hợp của hãng phần cứng Ace và Staples).
3. Quảng bá với khách hàng cần phải có những dịch vụ như: sản phẩm có sẵn trong kho
Một nghiên cứu gần đây của Hybris chỉ ra rằng gần 1/3 người mua hàng đánh giá khả năng nhìn thấy tận mắt các mặt hàng ảnh hưởng mạnh mẽ tới quyết định mua sắm của họ. Về nguyên tắc, nếu bạn không có sẵn hàng trong kho, thì coi như bạn đã bị loại khỏi cuộc chơi.
Trong 219,4 triệu người dùng Internet (độ tuổi từ 14 trở lên) của Mỹ, eMarketer dự đoán khoảng 196,6 triệu người, tức là khoảng 89,6% sẽ mua sắm trực tuyến trong năm, và 163,2 triệu người sẽ quyết định bỏ tiền ra để mua hàng qua thiết bị di động. Thương mại điện tử đang tạo nên cơ hội khổng lồ cho bất cứ nhà bán hàng nào có trang web hỗ trợ tốt cho di động.
Nghiên cứu tương tự của Accenture cho thấy 72% người dùng sẽ mua hàng qua các thiết bị sau khi đến cửa hàng nhìn sản phẩm. Khách hàng đã kết hợp hình thức mua sắm trực tuyến và truyền thống. Tăng trưởng thương mại điện tử mạnh mẽ nhất được ghi nhận ở Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi các quốc gia khác như Đức, Pháp, Anh, Mỹ… lại có tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với các nước mà nền Internet mới đang phát triển. Điều này là hợp lý. Thương mại điện tử Ấn Độ dự tính sẽ tăng từ 13 tỷ USD hiện nay lên 50-70 tỷ USD vào 2020. Nghiên cứu cũng chỉ ra hơn 60% nhà bán lẻ sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook để quảng bá sản phẩm và tương tác với khách hàng. Các nhà bán lẻ cần phải luôn luôn kiểm tra và cải tiến website cho di động.
Thương mại điện tử toàn thế giới (click vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ)
Những thông tin đang lưu tâm năm 2013: số lượng khách hàng mua sắm online chỉ bằng thiết bị di động (smartphone và máy tính bảng).
– 3% khách hàng mua sắm trực tuyến chỉ thông qua thiết bị di động (comScore).
– 53% người dùng web/ứng dụng tại Mỹ truy cập trang amazon.com cho điện thoại.
Những người làm marketing thương mại điện tử và kỹ thuật số hiểu rằng họ cần đẩy mạnh doanh số bán hàng theo cách phi thường. Scott Falzone, Giám đốc phụ trách bán lẻ của Google, nhận xét trong số các nhà bán lẻ theo nhiều kênh, “sự chú trọng của họ là tập trung hướng khách hàng vào cửa hàng của họ đồng thời tiếp tục gia tăng sự hiện diện của thương mại điện tử và di động.”
Bán lẻ trực tuyến 2009-2016 dự báo tăng trưởng vững chắc:
– Doanh số bán hàng qua mạng xã hội của Mỹ dự kiến tăng 93%/năm, đạt 14 tỷ USD năm 2015 (dựa trên khảo sát năm 2010 của hãng Booz & Co, nói rằng 27% người mua hàng sẵn sàng mua hàng qua mạng xã hội).
– Quảng cáo bán hàng online của Brazil dự báo tăng trưởng 17,5%/năm trong 5 năm tới, đồng nghĩa với việc doanh số tăng lên mức 22 tỷ USD năm 2016, đạt tốc độ tăng trưởng cực kỳ ấn tượng, từ 7,9 tỷ USD cách đây 4 năm.
– Nghiên cứu của hãng Forrester chỉ ra doanh số bán lẻ trực tuyến của châu Âu 6 năm gần đây sẽ tăng trưởng ổn định, nhưng chậm hơn của Brazil: từ 112,1 tỷ USD năm 2010 tăng lên 186,4 tỷ USD năm 2015 (khoảng 10%/năm); số lượng người mua hàng trực tuyến trong 17 nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ tằng từ 275 triệu lên 303 triệu người năm 2015.
– Trên quy mô toàn cầu, thương mại điện tử đang tăng trưởng trên 19%/năm.
Vào năm 2014, doanh số bán lẻ toàn thế giới vào khoảng trên 1 nghìn tỷ USD, và tăng trưởng đều đặn 19,4%/năm. Thương mại điện tử đang tăng trưởng từng năm, dần dần thay thế phương thức mua sắm truyền thống. Mua hàng qua mạng đơn giản hơn nhiều so với mua bán trao tay, giúp người dùng có nhiều cách đánh giá về sản phẩm họ định mua và được vận chuyển đến tận nhà. Những người bán hàng truyền thống cần thay đổi và chuyển sang hình thức trực tuyến và di động, thế cũng chưa đủ, các website cho máy tính và di động cần cải tiến nhanh để đáp ứng nhu cầu người dùng, nếu không sẽ gây tổn hại lớn đến doanh số và lợi nhuận.
Có thể kết luận: thương mại điện tử qua di động là tương lai. Câu hỏi đặt ra là: Bạn đã sẵn sàng chào đón những khách hàng qua di động? Hay quan trọng hơn: Cửa hàng trên di động của bạn đã làm hài lòng khách hàng hay chưa?
Nguồn: globaldots.com